Amevn
Giới tính : |
Tổng số bài gửi : 500
|
Gia nhập : 05/06/2010
|
| Tiêu đề: Manga - khi người Nhật viết truyện tranh Mon Nov 15, 2010 6:13 pm | |
| ỞNhật Bản manga (truyện tranh) được coi là một bộ phận cốt lõi của vănhóa. Từ người lớn đến trẻ con ai cũng đọc manga. Do đó không có gì ngạcnhiên khi có những tạp chí chuyên về manga phát hành đến hơn một triệubản mỗi số.
Tự do trong kiểm duyệt
Theo nhiều nghiên cứu, manga hiện đại xuất hiện từ thời Mỹ chiếm đóngNhật Bản sau Đệ nhị thế chiến và phát triển cho đến những năm đầuthập niên 1960. Mặc dù quân Mỹ chiếm đóng thi hành chính sách kiểmduyệt ngăn chặn các tác phẩm nghệ thuật và sách báo có nội dung ca ngợichiến tranh và chủ nghĩa quân phiệt Nhật, nhưng các loại ấn phẩm kháclại hoàn toàn được tự do phát triển, trong đó có manga.
Astro Boy, bộ manga được xem là mở đường cho nền công nghiệp manga hiện đại của “Vua manga” Osamu Tezuka
Mộtsố học giả Nhật Bản cho rằng sự thua trận của Nhật và sự kiện hai quảbom nguyên tử ném xuống Hiroshima và Nagasaki đã để lại vết thương sâuđậm trong nền nghệ thuật Nhật Bản khi niềm tin mãnh liệt vào sức mạnhcủa đất nước trước đây không còn nữa. Các tác giả Nhật đã tìm sự an ủitrong những hình vẽ dễ thương và vô hại. Ngoài ra còn phải kể đến vaitrò quan trọng của văn hóa phương Tây, nhất là ảnh hưởng từ văn hóa Mỹqua truyện tranh, phim ảnh, truyền hình Mỹ trong suốt thời kỳ quân độiMỹ chiếm đóng Nhật Bản.
Tuynhiên, một số học giả khác lại cho rằng manga chỉ là sự tiếp nối củanền văn hóa Nhật Bản từ hàng trăm năm trước, bắt đầu từ thế kỷ 12 khimà các nhà sư khắc họa các truyền thuyết và câu chuyện tôn giáo trênnhững cuộn giấy dài đến hàng mét. Truyền thống này được tiếp nối trongthế kỷ 16 khi các nghệ nhân khắc hình lên những mộc bản và in những câuchuyện ra giấy với số lượng lớn.
Hình thành và xâm chiếm trái tim độc giả
Haitác phẩm manga đầu tiên đã có ảnh hưởng rất lớn đến lịch sử phát triểnsau này của manga được sáng tác dưới thời quân Mỹ chiếm đóng là: Mighty Atom (Phân tử hùng mạnh – phiên bản tiếng Anh là Astro Boy) và Sazae-san.
Astro Boy vừa là một robot có sức mạnh phi thường vừa là một cậu bé ngây ngô. Cả hai tính cách này đều bẩm sinh ở Astro Boy,phản ánh một sức mạnh nam tính hướng đến cộng đồng và mang tính xã hộicao. Điều này khác biệt hoàn toàn với sự tôn thờ Nhật hoàng và kỷ luậtquân phiệt dưới thời chủ nghĩa đế quốc Nhật. Chính vì thế, Astro Boynhanh chóng được chào đón hết sức nồng nhiệt ở Nhật Bản và các nướckhác trên thế giới như là một biểu tượng của thế giới sống trong hòabình và từ bỏ chiến tranh.
Hayao Miyazaki: Một trong những nghệ sĩ manga có tính ảnh hưởng nhất ở Nhật Bản
Trái lại, Sazae-san(tiếng Nhật có nghĩa là Cô Sazae) là hình mẫu đại diện cho hàng triệungười đàn ông và phụ nữ Nhật Bản bị mất nhà cửa trong chiến tranh. Cuộcsống của Sazae không hề dễ dàng và đơn giản chút nào nhưng, cũng giốngnhư Astro Boy,Sazae rất gắn bó với gia đình cũng như dòng họ của mình. Cô có cá tínhrất mạnh, hoàn toàn tương phản với các giá trị tân Khổng giáo đề cao sựcam chịu và phục tùng của người phụ nữ mà chế độ quân phiệt đã ra sứctruyền bá. Sazae đối diện thế giới bằng nghị lực và sự vui tươi.
Cảhai họa sĩ Tezuka và Hasegawa đều có những sáng tạo về mặt phong cách.Kỹ thuật vẽ truyện tranh theo kiểu điện ảnh của Tezuka làm cho cáckhuôn hình chạy giống như góc máy quay thay đổi liên tục. Kỹ thuật hìnhảnh động này được rất nhiều các họa sĩ manga sau này bắt chước và khaisinh ra nền công nghiệp manga hiện đại. Tác phẩm đầu tiên được Tezukasử dụng kỹ thuật điện ảnh trong sáng tác là Đảo Châu báu mới(1946) và bán được 400.000 bản. Trong vòng 40 năm, ông đã sáng tác 600tác phẩm với độ dài 150.000 trang. Tezuka được mệnh danh là Vua manga.
Giữanhững năm 1950 và 1969, số lượng độc giả của manga ngày càng tăng ởNhật với sự xác lập vị trí của hai thể loại manga chính là shonen dành cho nam và shojo dành cho nữ.
Namgiới là những độc giả đầu tiên của manga sau Đệ nhị thế chiến. Kểtừ những năm 50, nội dung của shonen manga chủ yếu là robot, du hànhkhông gian, khoa học giả tưởng, khoa học kỹ thuật... Sự hoàn thiện cánhân, kỷ luật thép, hy sinh vì sứ mệnh và vinh dự phục vụ xã hội, cộngđồng, gia đình và bạn bè là những chủ đề chính của thể loại manga này.
Năm1969, nhóm Ấn tượng 24 bao gồm các nữ họa sĩ Hagio Moto, Riyoko Ikeda,Yumiko Oshima, Keiko Takemiya và Ryoko Yamagishi đã đánh dấu làn sóngđầu tiên của các nữ họa sĩ manga. Nhờ vào đó, các nữ họa sĩ đã trởthành các tác giả chủ lực của các tác phẩm shojo manga.
Nhữngnữ họa sĩ này cũng đóng góp những sáng tạo phong cách rất nổi bật. Họđã tạo ra những “vần thơ hình ảnh” bằng cách tập trung vào cảm xúc vàđời sống nội tâm của các nhân vật nữ chính. Những hình ảnh này vừa nhẹnhàng vừa phức tạp và thường bỏ qua ranh giới của các khuôn hình để tạora một mạch thời gian liên tục mà không hề có sự tự sự.
Vào giữa những năm 1980, khi những độc giả thiếu nữ của shojo mangatrở thành người lớn và đi làm, một thể loại manga mới ra đời dành chocác “quý bà” với các chủ đề về công việc, đời sống tình cảm, tình bạnvà tình dục.
Nền công nghiệp làm lu mờ phương Tây
Kểtừ thập niên 1950, manga từng bước chắc chắn trở thành một bộ phận quantrọng của ngành công nghiệp xuất bản Nhật Bản với giá trị thị trườnglên đến 406 tỉ yên vào năm 2007. Manga cũng vượt biên giới Nhật Bản vàcó sức hút toàn cầu. Năm 2008, thị trường manga ở Mỹ và Canada có giátrị 175 triệu đôla.
Mangachủ yếu là những hình ảnh trắng đen mặc dù vẫn có manga màu. Ở Nhật,manga thường được in nhiều tập với kích cỡ bằng cuốn sách. Tạp chímanga đăng nhiều câu chuyện khác nhau mỗi kỳ một tập. Nếu câu chuyệnnào đó được độc giả yêu thích thì nó sẽ được xuất bản lại trọn bộ. Córất nhiều tạp chí chuyên về manga ở Nhật Bản. “Xương sống” của nền côngnghiệp manga Nhật Bản là 13 tuần san cùng với khoảng 20 nguyệt san và10 bán nguyệt san. Vào bất cứ thời điểm nào cũng có khoảng 250 tạp chíchuyên về manga và 10 trong số đó phát hành đến hơn một triệu bản mỗisố. Không có tạp chí nào có thể có lượng phát hành đến hơn một triệubản ở Nhật nếu không có manga. Có những tác phẩm manga dành riêng chocác nhóm tuổi và các chủ đề khác nhau. Manga đã trở thành một bộ phậncốt lõi của nền văn hóa Nhật Bản.
Họasĩ manga thường làm việc với một vài phụ tá trong một xưởng vẽ nhỏ vàphối hợp với một biên tập sáng tạo của một nhà xuất bản nào đó. Nếu mộtcâu chuyện manga thành công, nó sẽ được đưa lên màn ảnh hoạt hình saukhi đăng xong hoặc thậm chí trong khi đăng. Chỉ có khoảng 300 họa sĩ làcó thể kiếm sống được hoàn toàn từ manga.
Chỉriêng trong năm 2004, có ít nhất 1,4 tỉ tựa sách manga được xuất bản ởNhật. Trung bình một tựa manga có thể xuất bản từ 300.000 đến 500.000bản mỗi tập, một con số khổng lồ đáng mơ ước đối với ngành công nghiệpxuất bản của nhiều quốc gia khác trên thế giới.
Nềncông nghiệp manga ở Nhật Bản có quy mô lớn đến nỗi làm lu mờ cả haiquốc gia hàng đầu thế giới về xuất bản truyện tranh là Mỹ và Pháp.Manga xuất hiện trên báo chí và truyền hình khắp thế giới và những tácphẩm được yêu thích nhất được giới thiệu với bạn đọc các nước thông quacon đường mua bản quyền hoặc... dịch trộm.
|
|